ทำไมเป้าหมายในการเริ่มต้นธุรกิจควรเป็นเรียนรู้ก่อนหารายได้

ในหนังสือเกี่ยวกับการทำธุรกิจหลายๆเล่ม มักกล่าวถึงความสำเร็จของหลากหลายธุรกิจที่ช่วยให้มีรายได้ดี แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ในการทำธุรกิจ มักเริ่มต้นด้วยการ “ลองผิดลองถูก” อยู่เสมอ แม้ว่า Know-How จะช่วยให้ระยะเวลาการลองผิดถูกสั้นลง แต่เราก็ยังคงต้องเรียนรู้จากการลองผิดถูกอยู่ดี และสิ่งที่จะช่วยให้เราเรียนรู้ได้ก็คือ “ข้อมูล” นั่นเอง

Alistair Croll ผู้เขียนหนังสือ Lean Analytics และ Chair ของ O’Reilly’s Strara Conference ได้เขียนใน Presentation ของเขาเอาไว้ว่า “สำหรับธุรกิจ startup เป้าหมายของการวิเคราะห์ คือการเรียนรู้แล้วทำซ้ำเพื่อให้เจอสินค้าหรือตลาดที่เหมาะสมกับเรา ก่อนที่เงินทุนจะหมด” และได้เขียนวงจรของการเรียนรู้และทำซ้ำไว้ดังนี้

Iteration process lie

เริ่มต้นจาก หาไอเดีย > เริ่มทำ/สร้าง > มีสินค้า > ประเมินผล > เก็บข้อมูล > เรียนรู้ > เริ่มไอเดียใหม่

โดย Alistar ได้บอกอีกว่า ในการเริ่มต้น เป้าหมายไม่ใช่การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จ แต่เป็นการสร้าง ”เครื่องมือ” ที่จะบอกว่าจริงๆแล้วคุณควรสร้างอะไร เพราะความเสี่ยงการสร้างผลิตภัณฑ์ ไม่ใช่ว่าเราจะสร้างมันยังไง แต่เป็นมีใครต้องการมันหรือไม่ ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ

  • ทุกคนย่อมคิดว่าไอเดียตัวเองดีที่สุด และชอบที่จะทำ/สร้าง ไอเดีย ให้เป็นจริง (โดยเฉพาะใน tech startup)
  • จนเมื่อถึงเวลาประเมินผลตอบรับจากตลาด ปัญหาคือ มันไม่เป็นไปตามที่คิด หรือไม่เราก็บอกตัวเองว่า ไม่มีความจำเป็นต้องประเมินหรือวัดผล
  • และเมื่อคุณไม่ได้ประเมินหรือวัดผล เราก็ไม่มีข้อมูล และเมื่อเราไม่มีข้อมูล เราก็ไม่มีการเรียนรู้

ธุรกิจ startup ส่วนใหญ่ มักไม่ได้ประสบความสำเร็จด้วยไอเดียในตอนเริ่มต้น และพวกเขาเองก็ยังไม่รู้ว่าจะเติบโตไปเป็นธุรกิจแบบไหน แต่ไอเดียเริ่มต้นทำให้พวกเขารู้ว่าควรจะทำธุรกิจอะไร

  • Paypal เริ่มต้นจากการสร้างซอฟต์แวร์สำหรับเครื่องปาล์ม
  • Hotmail เริ่มจากคน 2 คน แอบสร้างฐานข้อมูลออนไลน์ เพื่อส่ง e-mail หากัน แล้วไม่ให้หัวหน้าจับได้
  • Freshbook (ทำเอกสารบัญชีออนไลน์) เริ่มจากการเป็นบริษัท Web Design แล้วเบื่อการทำ invoice เอง
  • Flickr เริ่มจากการสร้างเกมส์ออนไลน์ (แต่คนใช้เพื่อ upload รูปอย่างเดียว)
  • Wikipedia เคยให้เฉพาะผู้เชี่ยวชาญเป็นคนเขียน
  • Twitter เริ่มจากการเป็นบริษัท podcast มาก่อน (แล้วสู้ itunes ไม่ได้)
  • Mitel เคยจะขายเครื่องตัดหญ้า แล้วเครื่องหายระหว่างจัดส่ง เลยลงเอยด้วยการสร้างอุปกรณ์สื่อสารแทน
  • Autodesk เปลี่ยนจากงานด้านการสร้างระบบอัตโนมัติ มาเป็นงานออกแบบ

Most startup change

ไม่เพียงแต่ธุรกิจด้านเทคโนโลยีเพียงเท่านั้น ในหนังสือ “เริ่มต้นทำธุรกิจ” ของคุณ นรินทร์ โอฬารกิจอนันต์ ก็ได้มีเขียนไว้ว่า บริษัทส่วนใหญ่ก็เริ่มต้นจากไอเดียธุรกิจที่ไม่ได้ทำให้บริษัทอยู่รอดได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • เครือโรงแรม Marriot ก็เริ่มจากการเป็นแผงขายรูทเบียร์ขนาด 9 ที่นั่ง ก่อนจะขยายไปเป็นร้านอาหารและโรงแรม
  • บริษัท 3M เริ่มต้นจากธุรกิจเหมืองแร่ ก่อนจะเปลี่ยนไปผลิตกระดาษทรายแทน
  • โซนี่ ก็เริ่มจากการผลิตนวัตกรรมต่างๆล้มเหลว จนกระทั่งสำเร็จจากการสร้างวิทยุกระเป๋า

ดังนั้น เป้าหมายของการทำธุรกิจในช่วงเริ่มต้น จึงเป็นลองผิดลองถูก เก็บข้อมูล และเรียนรู้ไปเรื่อยๆ เพื่อนำไปสู่ธุรกิจที่ยั่งยืนและเติบโตได้ในภายหลัง

ที่มารูปและข้อมูล: Slideshare (Lean Analytics), Wikipedia

Advertisements