2 ข้อผิดพลาดในการเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์

ผมเชื่อว่ามีหลายๆคน รวมถึงผมด้วย ชอบการวิเคราะห์ มากกว่าจัดเรียงหรือเก็บข้อมูล เพราะว่ามันดูเป็นงานที่มีความหมายและคุณค่า (หรือจะเรียกว่าเท่ห์และดูมีความรู้ก็ได้) แต่ในการเริ่มต้นวิเคราะห์ ปัญหาหลักๆ 2 อย่างก็คือ

  1. ไม่มีข้อมูลให้วิเคราะห์ หรือ มีข้อมูลน้อยไป

ในช่วงเริ่มต้น แน่นอนว่าคุณอาจจะยังไม่มีข้อมูล แล้วจะเอาอะไรมาวิเคราะห์ได้ งานที่ดูน่าเบื่อที่สุดนี่แหละครับ คือ ฐานสำคัญสำหรับการวิเคราะห์ บางคนอาจจะถามว่า เราจำเป็นต้องเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์จริงๆหรือเปล่า แน่นอนว่า หากคุณทำธุรกิจบางอย่างที่มีหน้าร้าน คุณอาจจะวุ่นวายเกี่ยวกับการขาย การจัดเรียง และงานอื่นๆ จนไม่มีเวลาเก็บข้อมูลอย่างละเอียด ถ้าเป็นแบบนั้นก็คงต้อง “กะๆเอา” และ “สังเกต” ไปก่อนครับ หรือ อาจจะใช้ไอเดียอะไรบางอย่าง เช่น จดบิล แล้วแยกบิลตามวันเวลา เพื่อนำข้อมูลมาใส่ลง excel แล้ววิเคราะห์อีกที เพื่อดูว่าสินค้าตัวไหนขายดี ในช่วงเวลาไหน กับกลุ่มลูกค้าแบบไหน แต่หากคุณทำธุรกิจออนไลน์ อาจจะเจอปัญหาที่ 2 แทนครับ

 

  1. ข้อมูลท่วมทุ่ง แต่พุ่งไปไม่ถูก

แน่นอนว่าการทำธุรกิจออนไลน์ เราสามารถเข้าถึงข้อมูลมากมาย และยังมีเครื่องมือที่คอยช่วยเก็บข้อมูลมากมายให้ ไม่ว่าจะเป็น Google Analytics, Facebook Insights แต่ด้วยข้อมูลที่มากมาย เราจะนำมันไปใช้ประโยชน์ยังไง ซึ่งเราก็คงต้องจัดเรียงให้ดี และตัดส่วนที่ไม่จำเป็นมากที่สุดออกไป เพื่อให้ง่ายต่อการวิเคราะห์ เช่น การตั้งค่า Ads ใน Facebook การตั้งค่าบันทึกใน Google Analytics ให้เก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ได้

 

การวิเคราะห์ที่ดี ย่อมมาจากการเตรียมข้อมูลที่ดี ไม่มากและไม่น้อยเกินไป ดังนั้น การเริ่มต้นวิเคราะห์ที่ดี ย่อมมากจาก การเก็บข้อมูล และ จัดเรียงข้อมูลที่ดีนะครับ

Advertisements