วิเคราะห์ยอดขายแบบง่ายๆ ด้วย Excel

ในโพสนี้ ผมจะไม่ลงลึก Excel มากนะครับ เพราะเชื่อว่าสามารถหาดูได้จากหลายๆที่อยู่แล้ว แต่วันนี้อยากให้ลองมาดูการบันทึกข้อมูล เพื่อให้ง่ายต่อการวิเคราะห์การขายกันนะครับ

สมมติว่าเราต้องการรู้ว่า

  • สินค้าตัวไหนขายดี
  • ลูกค้าคนไหนซื้อของกับเราเยอะ
  • เวลาไหนที่มักขายดี

เพื่อนำมาจัดทำการตลาดหรือปรับปรุงธุรกิจ ก็เริ่มจากการใส่ข้อมูลเหล่านี้ลงไปในแถวบนของ Excel ก่อนครับ

excel label

เราจะใส่หัวข้อทั้งหมดนี้แยกกัน เพื่อให้วิเคราะห์ได้ง่ายขึ้นนะครับ จากนั้น เราก็ใส่ข้อมูลการขายในแต่ละวันลงไปครับ

excel sample 1

โดยในช่องของยอดขาย (Sales) นั้น ที่เว้นว่างเอาไว้ ต้องการให้ใส่สูตรลงไปแทนครับ เพราะว่า

ยอดขาย (Sales) = ราคาขาย (Price) x จำนวนที่ขายได้ (Amount)

ดังนั้น หากคุณใส่หัวข้อตามตัวอย่าง (Price อยู่แนวตั้งแถว F, Amount อยู่แนวตั้งแถว G, ทั้งคู่อยู่แนวนอนแถว 2) ให้ใส่สูตรตามนี้ครับ

excel sample 2

Excel จะคำนวณยอดขายให้โดยอัตโนมัติครับ

excel sample 2-1

จากนั้น ให้เราใส่ข้อมูลการขายที่เหลือให้ครบครับ จะได้หน้าตาประมาณนี้

excel sample 3

จากนั้นให้เราลากเม้าส์ไปที่มุมขวาล่างของช่องที่มีเลข 200 แล้ว Double Click ครับ

Excel จะคำนวณทุกช่องที่เราใส่ข้อมูลให้อัตโนมัติครับ

excel sample 4

ทีนี้ข้อมูลเราก็พร้อมแล้ว เราจะมาวิเคราะห์ยอดขายกันด้วยฟังค์ชั่นที่เรียกว่า Pivot Table ครับ

โดยก่อนอื่น ให้เราลากเม้าส์ให้คลุมช่องทั้งหมดที่มีข้อมูล แล้วกด แทรก (Insert) แล้วกด Pivot Table ครับ

excel pivot

แล้วจะเห็นกล่องข้อความอันนี้ขึ้นมา ให้กด ok ครับ

excel pivot 2

จากนั้น เราจะเห็นหน้าจอประมาณนี้ครับ

excel pivot 3

ซึ่งจากหน้าจอนี้ เราสามารถเลือกข้อมูลที่วิเคราะห์ได้เลยครับ ในตัวอย่างนี้ ผมจะขอเลือกวิเคราะห์ว่าสินค้าตัวไหนขายดีนะครับ โดยกดเครื่องหมายถูก ที่ Product, Amount, Sales จะได้หน้าตาประมาณนี้ครับ

excel pivot 4

จะเห็นว่า สินค้าที่ขายดีที่สุดคือ Coffee ครับ และยอดขายรวมทั้งหมดก็คือ 1,480 บาทครับ

หรือจะดูว่าลูกค้าคนไหนซื้อสินค้ากับเราเยอะที่สุดก็ได้ครับ โดยกดเอา Product ออก แล้วกดที่ Customer Name แทน

excel pivot 5

จะเห็นว่าแม้ A ซื้อสินค้าจำนวนน้อยกว่า B และ C แต่ใช้จ่ายซื้อสินค้ามากกว่าครับ

หรือจะดูว่าเวลาไหนที่ขายดี ก็ให้กดเอา Customer Name ออก แล้วกดที่ Time แทนครับ

excel pivot 6

จะเห็นว่า 14:00 เป็นเวลาที่เรามียอดขายดีที่สุดครับ

หรือจะดูว่าสินค้าตัวไหน ขายดีในเวลาไหนก็ได้เช่นกัน โดยกดที่ Product แล้วย้าย Time ไปไว้ที่ช่อง Column ครับ

excel pivot 6-1

จะเห็นหน้าตาผลลัพธ์แบบนี้ครับ

excel pivot 7

จะเห็นสินค้าที่ขายดีในแต่ละช่วงเวลาครับ เช่น กาแฟ มักขายดีช่วงเวลา 14:00 คุกกี้มักขายดีช่วงเวลา 16:00, 19:00

ส่วน 14:00 แม้จะมียอดขายสูงกว่าช่วงเวลาอื่น แต่สินค้าที่ขายได้ มีเพียงกาแฟครับ

จะเห็นได้ว่า การวิเคราะห์ยอดขายด้วย Excel นั้น แค่เพียงใส่ข้อมูลให้ถูกต้อง ก็จะสามารถดูข้อมูลการขายได้ไม่ยากครับ หากใครต้องการวิเคราะห์ด้วยข้อมูลอื่นๆเช่น วันไหนของสัปดาห์ กลุ่มอายุลูกค้า เพศ ช่องทางการขาย ก็สามารถใส่แถวเพิ่ม เพื่อนำมาวิเคราะห์ต่อใน Pivot Table ได้เลยครับ

