สิ่งสำคัญ 5 อย่างที่บอกว่าเรากำลังทำธุรกิจอะไรอยู่

ในการทำธุรกิจนั้น ย่อมมาพร้อมความเสี่ยง และความเสี่ยงที่แย่ที่สุด คือความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างรายได้ของคุณ แม้ว่าบริษัท startup มากมายจะสามารถสร้างสินค้า แก้ปัญหาทางเทคนิค และมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก แต่มีเพียงไม่กี่รายที่สร้างรายได้มากพอ แม้แต่ยักษ์ใหญ่อย่าง Twitter หรือ Facebook ก็ยังคงต้องพยายามอย่างมากในการสร้างรายได้

โมเดลธุรกิจ มีเป้าหมายคือการทำให้ผู้คนยอมทำในสิ่งที่คุณต้องการ เพื่อแลกกับสินค้าหรือบริการของเรา ไม่ว่าจะเป็น การใช้จ่าย หรือ การบอกต่อ ดังนั้นการกำหนดโมเดลธุรกิจ คือการรวบรวมองค์ประกอบสำคัญต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดเป้าหมายเป็นรูปร่างขึ้นมา ซึ่งได้แก่

  1. Acquisition Channel (การหาลูกค้า) – ผู้คนจะค้นหาคุณเจอได้ยังไง? เช่น การโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ
  2. Selling Tactics (วิธีการขาย) – เราจะเปลี่ยนผู้คนเหล่านั้นให้เป็นลูกค้าเราได้อย่างไร? เช่น การขายปกติ การให้ทดลองใช้ มอบส่วนลดหรือสิทธิพิเศษ
  3. Revenue Source (วิธีหารายได้) – เราจะหารายได้จากลูกค้าอย่างไร? เช่น การขายโดยตรง การคิดค่าบริการสมาชิก การขายข้อมูล
  4. Product Type (ประเภทสินค้า) – สิ่งที่เราจะให้ตอบแทนกับลูกค้าคืออะไร?
  5. Delivery Model (การจัดส่งสินค้า) – ลูกค้าจะได้รับสินค้าเราอย่างไร? เช่น จัดส่งถึงบ้าน ส่งผ่านช่องทางดิจิตอล รับสินค้าที่ร้าน

Source: Lean Analytics

