โมเดลธุรกิจ 6 รูปแบบสำหรับ Startups

หากพูดถึงโมเดลธุรกิจแล้ว หลายๆคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องที่ดูซับซ้อนวุ่นวาย แต่สำหรับการทำธุรกิจ startup แล้ว โมเดลธุรกิจควรจะมีความเรียบง่าย เพื่อให้เข้าใจง่าย ไม่สับสน และทำให้เราสามารถโฟกัสไปที่สิ่งสำคัญจริงๆ โดยในหนังสือ Lean Analyics ได้แบ่งโมเดลธุรกิจออกเป็น 6 แบบตามนี้ครับ

  1. E-Commerce โมเดลที่เรียบง่ายที่สุดและเป็นที่นิยมที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นการขายของออนไลน์นั่นเอง
  2. Software as a Service (SaaS) โมเดลธุรกิจที่เน้นการสร้างรายได้ซอฟแวร์ โดยมากมักสร้างรายได้จากการสมัครบริการรายเดือนหรือรายปี
  3. Mobile Application โมเดลการสร้างรายได้จาก App มือถือ ไม่ว่าจะเป็นการขาย App, การคิดค่า Features เพิ่มเติม, การซื้อไอเท็มในเกมส์, หรือการโฆษณาผ่าน App
  4. Media Site โมเดลที่เน้นการทำสื่อและผลิต content เพื่อหารายได้จากการให้คนมาลงโฆษณา หรือ การทำ Affiliate Marketing
  5. User-Generated Content (UGC) คล้ายๆกับข้อ 4 แต่เน้นการให้ User มาใช้งานและผลิต content เช่น webboard ต่างๆ หรือ Social Media อย่าง Facebook, Twitter และแน่นอน รายได้ส่วนมากมาจากโฆษณาเช่นกัน
  6. Two-Sided Marketplace โมเดลที่เน้นการหารายได้จากการสร้างตัวกลางให้คนซื้อและคนขายมาเจอกัน เช่น eBay, Indiegogo, เว็บหาคู่, เว็บประกาศขายอสังหาฯ

ธุรกิจอื่นๆโดยมากก็จะมีโมเดลที่คล้ายกับ 6 โมเดลนี้เช่นกัน ถ้าคุณเปิดร้านอาหารเพื่อขายอาหารให้ลูกค้า ธุรกิจของคุณก็จะคล้ายๆ e-commerce ถ้าคุณเปิดบริการทำบัญชี ธุรกิจของคุณก็จะคล้ายๆ SaaS ในแต่ละโมเดลก็จะมีการเติบโต วิเคราะห์ ประเมิน และติดตามตัวเลขที่ต่างกันไป คุณควรลองสำรวจดูว่าธุรกิจของคุณเป็นแบบไหน แล้วหาโมเดลที่ใกล้เคียง เพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์ให้ถูกต้องและเข้ากันกับธุรกิจของคุณ

6 business model archetypes

Source: Lean Analytics Slides and Book

Advertisements