สรุปงานรุกธุรกิจไร้พรมแดนบน ​Digital Platform กับ KBank

วันนี้ผมได้มีโอกาสมางานเสวนาเกี่ยวกับ Digital Platform ของ KBank ซึ่งจัดที่ โรงละครสยามพิฆเนศ บนชั้น 7 ของ Siam Square One ครับ โดย Guest Speaker ในวันนี้ ถือว่าค่อนข้างจัดเต็มเลยทีเดียว ส่วนหัวข้อของการเสวนาในวันนี้ก็มีตามนี้ครับ

  1. New Generation of E-Commerce โดย Alibaba, Ready Planet
  2. Business Success Path in Digital World โดย ไทย เอ้า ฉี ฟรุ๊ตส์, Grab Taxi, และ Rakuten TARAD
  3. Important Tools in Building E-Commerce Business โดย Facebook, Google, Shipyours, UNITHAI, และ K-Bank
ใน Section แรก Mr. Thomas Ho ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ Alibaba.com ก็ได้มาแนะนำเกี่ยวกับ Alibaba และช่องทางในการทำธุรกิจสำหรับทั้งนำเข้าและส่งออกจากประเทศไทยครับ
จากนั้นก็เป็นคุณบุรินทร์ เกล็ดมณี COO ของ Ready Planet ซึ่งเป็น Partner ของ Alibaba ในคอนนี้ ก็ได้มาแนะนำเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจบน Digital Platform ในปัจจุบันครับ ซึ่งบางส่วนสามารถหาดูได้จาก Thailand Internet User Profile 2015 ของ ETDA ครับ

Screen Shot 2558-08-10 at 6.41.13 PM

ใน Section ที่สอง เป็นการเสวนาของ 3 ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมายบน Digital Platform
  • ไม่ว่าจะเป็น E-Commerce อย่าง ไทย เอ้า ฉี ฟรุ๊ตส์ ซึ่งยอดขายถึง 90% มาจากช่องทางออนไลน์ และ 60% มาจาก Alibaba
  • บริการ Software อย่าง Grab Taxi
  • Online Marketplace อย่าง Rakuten TARAD
แต่ละท่านก็ได้มาแชร์มุมมองเกี่ยวกับการทำธุรกิจบน Digital Platform อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ เช่น
Ms. Harriet Chu จาก ไทย เอ้า ฉี ฟรุ๊ตส์

– ได้เล่าเรื่องการขายของผ่านช่องทางต่างๆ แต่ก็ไม่สามารถหายอดขายได้ จนกระทั่งมาใช้ Platform ของ Alibaba

คุณจูน จุฑาศรี คูวินิชกุล จาก Grab Taxi
– เริ่มต้นไอเดียจากปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้เริ่มจากการต้องการสร้าง App
– ไอเดียการสร้าง App เกิดจากการทำตามคำแนะนำของ VC เพื่อให้การขยายธุรกิจ (Scale) ทำได้ง่ายขึ้น
– ทำการสัมภาษณ์ Taxi และผู้โดยสารโดยตรง เพื่อสำรวจความต้องการ Demand และ Supply
– เตรียมการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปเรื่อยๆ ในการเพิ่มจำนวนคนขับและผู้ใช้งาน
คุณป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ จาก TALAD
– เน้นการ Target Segment เพื่มประสิทธิภาพของการตลาด
– เน้นการใช้ระบบจ่ายเงินออนไลน์ เพิ่มการตัดสินใจของลูกค้า และป้องกันการเปลี่ยนใจขณะเดินไปโอนเงิน
ส่วนสุดท้าย ก็เป็นการเสวนาเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือต่างๆในการทำธุรกิจบน Digital Platform ไม่ว่าจะเป็น
  • Facebook เป็นเครื่องมือทำการตลาดที่เน้นการหาลูกค้าตาม Profile มากกว่าพฤติกรรม เพราะหลักๆแล้ว Facebook มีการบันทึกข้อมูล Profile ของผู้ใช้งานอยู่แล้ว พฤติกรรมคนใช้ Facebok คือ การเข้าไปเปิดดูเรื่องราวต่างๆบน News Feed (เรื่องชาวบ้านนั่นเอง) ไม่ได้มีเป้าหมายว่าเข้ามาหาอะไรโดยเฉพาะเท่าไหร่
  • Google เป็นเครื่องมือทำการตลาดที่เน้นพฤติกรรมการหาสินค้าของลูกค้า เพราะหลักๆ คนที่มาใช้ Google ย่อมมีเรื่องในใจที่ต้องการหาอยู่แล้ว โดยเราสามารถใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อสำรวจพฤติกรรมการค้นหาของลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็น Google Keyword Planner, Google Trends
  • Shipyours ซึ่งเป็นบริการขนส่งสินค้าให้กับผู้ประกอบการที่ทำ e-commerce ก็จะเน้นการ Outsource งานที่เราไม่ต้องการเสียเวลาออกไปให้คนอื่นทำ
  • UNITHAI เน้นการขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ และช่วยเหลือด้านเอกสารต่างๆ ให้คำแนะนำ
  • KBank เน้นการให้คำปรึกษา สินเชื่อเพื่อ e-commerce บริการ Digital Banking และ บริการพิเศษสำหรับผู้ต้องการทำธุรกิจบน Platform ของ Alibaba ครับ
สำหรับงานในวันนี้ ก็ถือว่าได้ความรู้ในภาพรวมสำหรับ Digital Platform ดีครับ ที่เหลือที่ต้องไปศึกษาเพิ่มเติม คงจะเป็นเรื่องการสร้างหรือหาแหล่งสินค้า และ การทำการตลาดเพิ่มเติมครับ
Advertisements