การวิเคราะห์ข้อมูลจำเป็นหรือไม่สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก (ตอนที่ 1)

หากพูดถึงการวิเคราะห์ข้อมูล หลายๆคนมักจะนึกถึง Big Data สำหรับองค์กรณ์ขนาดใหญ่ หรือ บริษัทที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ซับซ้อน จนบางครั้งอาจมีคำถามว่า Big Data จำเป็นจริงๆหรือ? ถ้าอย่างนั้นเรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าธุรกิจขนาดเล็กจะใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร

ในบทความ Data for Dummies บนเว็บไซต์ Forbes นั้น Ron เจ้าของบริษัท Business Evolution ซึ่งทำ Big Data ให้บริษัทใหญ่ๆไปพร้อมๆกับบริหารบริษัทขนาดเล็กของต้วเองไปด้วย ได้ให้คำแนะนำง่ายๆว่า

  1. ทุกๆธุรกิจมีการเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นจากเครื่องคิดเงินแคชเชียร์ การพูดคุยกับลูกค้า โปรโมชั่นต่างๆ การวิเคราะห์แนวโน้มทางการเงิน หรือ การติดตามพฤติกรรมลูกค้า
  2. ข้อมูลทุกอย่างมีคุณค่าในตัวอยู่แล้ว อยู่ที่เราจะสังเกตมันหรือไม่
  3. ทุกบริษัทต่างก็มีข้อมูล แต่การสร้างกลยุทธ์จากข้อมูลเหล่านั้นจะทำให้คุณได้เปรียบ
  4. ถ้าเรามีความชัดเจนว่าเราต้องอะไรจากข้อมูล ข้อมูลเหล่านั้นจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างมาก แต่หากเราไม่ชัดเจน ข้อมูลจะทำให้เราสับสนแทนที่จะเป็นประโยชน์

แล้วธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่มีระบบ Big Data จะเก็บข้อมูลต่างๆให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้น เราควรตอบคำถามเหล่านี้ก่อน

  1. เป้าหมายทางธุรกิจของคุณต้องใช้เวลาเท่าไหร่?
  2. คุณต้องการผลตอบแทนการลงทุนเท่าไหร่?
  3. การเก็บข้อมูลนั้น ทำเพื่อใช้แค่ครั้งเดียวหรือเผื่อสถานการณ์อื่นๆ

หากคำตอบของคุณคือ ถึงเป้าหมายเร็ว ผลตอบแทนสูง เก็บข้อมูลเผื่อขาดเหลือ แล้วล่ะก็ ในการทำแบบสอบถาม คุณควรยึดหลักที่ง่ายๆ แต่สำคัญมากๆ ดังนี้

  1. เน้นความเรียบง่าย ในหน้าๆหนึ่งควรมีคำถามเพียง 3-4 คำถาม เพราะลูกค้าเข้ามาหาคุณ เพื่อต้องการซื้อสิ่งที่เขาต้องการ ไม่ใช่เพื่อทำแบบสอบถาม
  2. เลือกเพียงเป้าหมายเดียวสำหรับการทำแบบสอบถาม อย่าถามมากเกินไป ไม่อย่างนั้นข้อมูลที่คุณได้ก็จะไม่มีประโยชน์มากนัก เพราะลูกค้าคงจะเซ็ง และทำแบบไม่ใส่ใจเท่าไหร่นัก
  3. อย่าถามคำถามปลายเปิด เพราะนอกจากจะลำบากคนทำแล้ว ยังจะลำบากคุณอีกด้วย สร้างตัวเลือกให้ลูกค้าพอประมาณที่ลูกค้าจะตอบความจริงกับคุณน่าจะง่ายกว่า
  4. เก็บข้อมูลพวกอายุ เพศ รายได้ ของลูกค้าไว้ด้วย หากเป็นไปได้ เพราะเมื่อคุณนำมารวบรวมจริงๆแล้ว คุณอาจจะแปลกใจว่าลูกค้าสำหรับสินค้าแต่ละประเภทของคุณคือใคร
Advertisements