เมื่อทฤษฎีขัดแย้งกับสถิติ ว่าด้วยเรื่อง Blog Facebook และ SEO แบบงงๆ

แม้ว่าเป้าหมายของผมในการเขียนบล๊อกนี้ จะเป็นการเขียนไปพร้อมกับเรียนรู้เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูล หรือ Data แต่จากการเข้าไปดูข้อมูล Stat ในช่วงที่ผ่านมา กลับพบว่าผู้คนเจอ Blog ที่ผมเขียนด้วย Keyword เหล่านี้ซะมากกว่า

Screen Shot 2558-09-14 at 11.47.36 PM

ส่วน Stat ของโพสที่ได้รับความนิยมในเดือนที่ผ่านมา ขอเอา 3 อันดับแรกมาให้ดูกันครับ

Screen Shot 2558-09-14 at 11.49.29 PM

และเมื่อผมลอง Search keyword “การวิเคราะห์ยอดขาย” โพสอันดับแรกของผมก็อยู๋ในหน้าแรกของ Google ในวันนี้ (14 กันยายน 2558)

ที่งงก็คือว่า แม้จะไม่ได้ทำ SEO เลย แต่กลับติดอันดับใน Google เพียงแค่เขียนบล๊อกธรรมดาๆใน wordpress เท่านั้นเอง

 

ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ ผมเคยพยายามทำ Keyword Research อย่างจริงจัง เพื่อทำ SEO ให้กับบางบริษัทที่ผมเคยทำงานด้วย แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จนัก ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง แต่ก็อาจเป็นเพราะ

  1. การปรับโครงสร้างเว็บไม่ว่าจะเป็นการจัดโครงสร้างข้อมูลเว็บ หรือ จัดการ UX ให้เข้ากับ Keyword บางครั้งก็ไม่ง่ายนัก และอาจต้องรื้อใหม่มาก ทำให้ต้องพับโครงการไป
  2. หาก Keyword มีคู่แข่งค่อนข้างมาก และมีเจ้าตลาดที่แข็งๆอยู่ อาจทำให้เราเจาะตลาดลำบาก หากไม่ใช้ Niche Keyword และทำ Content ให้สอดคล้องกัน

สำหรับการที่ โพส วิเคราะห์ยอดขายแบบง่ายๆ ด้วย Excel ของผม ติดอันดับใน Google นั้น จะเรียกว่าบังเอิญหรือฟลุ๊คก็ได้ เพราะไม่ได้ทำตามทฤษฎีโลกแตกอะไรที่ไหนเลย แค่เขียนและโพสสิ่งที่ได้เรียนรู้มา แต่ก็ถือว่าเป็นเหมือนการทดลองที่ทำให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนด้วย “ข้อมูล” ว่าคนส่วนมากที่เข้ามา Blog ของผมผ่าน Search Engine น่าจะชอบโพสเกี่ยวกับ “การวิเคราะห์ข้อมูลยอดขาย” นั่นเอง

 

ในขณะที่ ตอนที่ผมพยายามทำ Content Marketing บน Facebook ให้กับบริษัทอีกแห่งให้ถูกต้องตามทฤษฎีที่เขาว่า

“Post ที่มี Content คุณภาพ จะช่วยให้ Reach มากขึ้น”

แต่สิ่งที่พบก็คือ

Post ที่มีการ Share มาก ซึ่งหมายถึงคนน่าจะชอบหรือสนใจจึง share แต่กลับมี Reach ที่ต่ำมาก

นั่นหมายความว่า Reach ของ Post ไม่เป็นไปตามคาด เพราะ

  • %like แทบไม่เปลี่ยน (คำนวนมือด้วย like/reach)
  • จำนวน like น้อย เพราะ reach ต่ำ แม้ว่า share จะเยอะก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ทางต่างประเทศมักเน้น conversion โดยเน้นให้คนเข้าเว็บผ่าน Social Media แล้วซื้อของ คลิก หรือ ให้ contact (lead) แล้วตั้งระบบ tracking ว่า conversion นั้นมาจาก Social Media มากน้อยแค่ไหน

แต่สำหรับคนที่ทำ media site ที่ต้องเน้น traffic หรือ ads นั้น อาจพึ่งพา Social Media ได้ไม่ง่ายนัก เพราะรายได้มักมาจาก advertiser หรือ sponser ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะเอา View/Traffic/Like เยอะๆ โดยไม่สนใจ conversion นัก

ตราบใดที่ลูกค้ายังไม่สนใจการทำ conversion แม้ว่าเราจะทำ content คุณภาพแค่ไหน ถ้า reach ไม่ไป ก็คงไม่ช่วยอะไรมากนัก

 

สำหรับบทเรียนที่ได้จากการทดลอง(มั่วๆ) ก็คือ

  • ทฤษฎีสอดคล้องกับความเป็นจริงหรือไม่ พิสูจน์ได้ด้วยการทดลองและตัวเลข
  • ตำราและทฤษฎี ไม่สามารถใช้ได้เสมอไป แม้จะบัญญัติโดยคนสร้างก็ตาม
  • การทำแบบลองผิดลองถูก อาจช่วยให้เห็นทิศทางที่เราควรทำได้ชัดเจนขึ้น แต่ต้องเก็บข้อมูลมาพิสูจน์ด้วย
  • SEO ด้วย niche keyword ภาษาไทย น่าจะยังมีช่องให้เราทำอีกไม่น้อย เพราะการลองแบบไม่ได้ตั้งใจ ยังติดอันดับแบบงงๆเลย 555
Advertisements