Data Journalism: เมื่อ Big Data กลายเป็นเรื่องใหญ่ในการทำ Content Marketing

เมื่อผลลัพธ์ที่ได้จากการโฆษณาแบบดั้งเดิมลดน้อยลง บวกกับการเติบโตของ Social Media ทำให้หลายๆแบรนด์เริ่มหันมาทำ Content Marketing กันมากขึ้น

แม้ว่าหลายๆบริษัทจะยอมเพิ่มบทบาทของการผลิต Content หรือเป็น Content Creator กันมากขึ้น แต่กลับมองข้ามบทบาทที่สำคัญอย่างหนึ่งไป นั่นก็คือ “Data Journalism”

ในยุคที่ข้อมูลและเครื่องมือในการวิเคราะห์เพิ่มมากขึ้นทุกวัน Data Journalism จะมองเห็นโอกาสในการค้นพบข้อมูลเชิงลึก (Insight)แบบใหม่ๆ และนำเสนอเรื่องราวใหม่ๆที่กระตุ้นความสนใจได้ดียิ่งขึ้น ทำให้สำนักพิมพ์ชื่อดังอย่าง The Guardian และ The New York Times ทุ่มทุนจำนวนมากไปกับการทำ Data Journalism และ Data-Driven Stories เพราะข้อมูลที่สดใหม่และ Infographic นั้น มีความสั้น กระชับ และน่าดึงดูด ทำให้มันแพร่หลายใน Social Media ได้อย่างมาก

 

แม้ว่าการทำ Infographic ในปัจจุบันจะเริ่มกลายเป็นมาตรฐานของหลายๆบริษัท แต่ส่วนมากก็ยังเป็นเพียงแค่การทำ Blog Post ให้ดูดี ยังไม่ใช่การทำ Original Content ด้วย Data ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกในมาก ทั้งๆที่เราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก แต่เราก็ยังใช้ข้อมูลเพียงเพื่อช่วยในการตัดสินใจภายในองค์กรณ์เท่านั้น ยังกับมันเป็นความลับระดับชาติ

โดยมากแล้วเราจะไม่ค่อยเจอการแปลงข้อมูลให้เป็น Blog Posts หรือ Reports เท่าไหร่ เพราะนักการตลาดส่วนใหญ่มักใช้ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในการสร้าง Campaign หรือช่วยตัดสินใจเท่านั้น ทั้งๆ Data สามารถใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

 

  • การสร้าง Traffic เพราะ Infographic เป็น Content ที่มีแนวโน้มที่คนจะแชร์มากที่สุดบน Social Media
  • การสร้าง Value ที่ดี ควรข้อมูลคุณภาพมากกว่าปริมาณ เน้นข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
  • ถ้าเราสามารถสร้าง Infographic ที่เป็นแหล่งข้อมูลที่ยังไม่มีคนทำหรือแชร์มาก่อน เราก็สามารถสร้างแบรนด์ของเราในการเป็นมืออาชีพในหัวข้อนั้นๆได้
  • เมื่อเราแชร์ข้อมูลของเราเป็น open เราอาจจะได้มุมมองใหม่ๆจากการตอบรับของผู้คน ซึ่งเราอาจไม่เคยพบมาก่อน และพวกเขาอาจนำข้อมูลของเราไปวิเคราะห์ในมุมใหม่ๆที่เราไม่เคยคิดมาก่อนก็เป็นได้
  • การนำข้อมูลของผู้บริโภคมาสร้าง Content ที่มีประโยชน์นั้น นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสและสร้างความน่าเชื่อถือให้เราแล้ว ยังเป็นการบอกผู้บริโภคว่าข้อมูลที่พวกเขาให้มา สร้างประโยชน์ได้มากแค่ไหน
Advertisements