[Facebook] ปรับ content ด้วย insight แบบง่ายๆ ให้โดนใจแฟนเพจยิ่งขึ้น

ในการปรับ content ใน Facebook นั้น หากเป็นเว็บหรือบริษัทขายของทั่วไป แน่นอนว่าคงต้องเน้น “ยอดขาย” หรือ “Sales Conversion” นั่นเอง
แต่ระหว่างนั้น การทำ Branding โดยการสร้าง Engagement ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะกับธุรกิจแบบ Online Media ซึ่งต้องการหารายได้จาก Ads หรือ Advertorial Content ผ่าน Facebook หรือ Website ของเรา

แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าคนชอบ Content แบบไหน ถ้าเอาแบบง่ายๆก็คือ การดู Facebook Insight ของเรานั่นเอง

แน่นอนว่าในช่วงแรก เราอาจจะต้องเขียนไปเรื่อยๆ เพื่อลองผิดลองถูกก่อน และเมื่อสะสม content ได้ซักพัก เราก็จะสามารถดู insight ได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

โดยก่อนอื่นให้เข้าไปดูใน Insight ครับ

Screen Shot 2558-09-28 at 9.49.39 PM

จากนั้นเข้าไปดูที่ Posts ครับ

Screen Shot 2558-09-28 at 9.50.20 PM

แล้วเลื่อนลงมา เราจะเห็นตาราง Post ของเราในช่วงเดือนที่ผ่านมา ให้กดที่ Engagement ครับ

engagement-filter

หากใครต้องการ Click ก็ให้กด Post Clicks

หากใครต้องการ Engagement ก็ให้กด Like, Comments & Shares

แล้ว Facebook จะเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อยให้เราครับ

ในกรณีของผมที่ทำเพจให้ Media Site ที่หนึ่ง ผมเลยขอเลือกเป็น Like, Comments & Share ครับ

สำหรับคนที่เลือก Like, Comments & Share

และต้องการดูว่าแบ่งเป็นแต่ละอย่างเท่าไหร่ ให้กดตรงนี้ครับ

like-comment-share

จากนั้นก็ดูที่ Post 10 อันดับแรก ซึ่งจะช่วยบอกเราในระดับหนึ่งว่า แฟนเพจของเรานั้น ชอบโพสแบบไหนกันบ้างครับ

เพื่อจะได้สร้างโพสที่มีเนื้อหาแบบเดียวกันมากระตุ้น Clicks, Like, Share ครับ

การดูแบบนี้ ก็อาจจะมีการติดขัดบ้างตรงที่

  • ไม่มีการเรียงแบ่งตาม Like, Comment, และ Share อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • ไม่มีการแบ่ง Organic, Paid Reach หรือไม่แบ่ง Post ที่เรามีการโฆษณาออกไปให้นั่นเอง

แต่ก็น่าจะพอช่วยให้เห็นภาพกันบ้าง สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ

หากการทำ Content ประเภทที่มี Engagement เยอะๆ ต้องใช้งบหรือเวลาเยอะไปด้วย

เราอาจจะต้องลองหา Content ที่ได้รับความนิยมรองลงมา หรือ ต้องหา Content แนวใหม่มาเพิ่ม

ซึ่งอาจจะต้องมาพิจารณาจากสิ่งที่เรามีและหาได้อีกทีครับ

Advertisements