สรุปงาน Like Chat Share Strategy โตเต็มสปีดด้วยโลกออนไลน์ (1)

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้ไปร่วมงาน “Like Chat Share Strategy โตเต็มสปีดด้วยโลกออนไลน์” มาครับ

โดยวิทยากรมีดังนี้ครับ

  • พล.อ.ดร.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ จาก กสทช ซึ่งมาพูดเรื่องของเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างเช่น เรื่องของการประมูลคลื่นความถี่ ซึ่งจะทำให้มีการรับส่งข้อมูลมากขึ้น และเข้าสู่ยุคของ Internet of Everything, Big Data, Analytics.
  • คุณรฐิยา อิสระชัยกุล ผู้จัดการส่วนธุรกิจ SME , Facebook Thailand มาพูดในเรื่องของการใช้งาน Facebook สำหรับธุรกิจ
  • คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล ผู้ก่อตั้ง My Digital Partners มาพูดเรื่อง การทำธุรกิจโดย เริ่มด้วย Facebook แล้วบุกด้วย Website
  • คุณวรวุฒิ วาธิการ Managing Director ของ Ensogo มาพูดเรื่อง การบริหารงานของธุรกิจออนไลน์ขนาดใหญ่อย่าง Ensogo ครับ

(เนื่องจากงานนี้ค่อนข้างยาว ผมจะค่อยๆมาอัพเดตเรื่อยๆนะครับ)

สำหรับช่วงแรกของ พล.อ.ดร.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ จาก กสทช นั้น ผมขอไม่ลงรายละเอียดมากนะครับ เพราะหลักๆคือประโยชน์ของการประมูลคลื่นความถี่ ซึ่งจะช่วยให้แนวโน้มในอนาคตของ IoT เป็นจริงได้ชัดเจนขึ้นครับ

ในส่วนที่สอง เป็นคุณรฐิยา อิสระชัยกุล จาก Facebook Thailand ครับ

หัวข้อในวันนี้ก็คือ “ถอดรหัสนักช้อปออนไลน์ สร้างยอดขายด้วย Facebook + Instagram ” ครับ

IMG_0261

เริ่มจากร้านอาม่าของคุณรฐิยา ซึ่งขายผ้าเย็บถักปักร้อยอยู่ที่สี่แยกอโศก ซึ่งแม้จะอยู่ในกลางเมือง

แต่ก็ไม่ได้อยู่ในศูนย์การค้าที่มีผู้คนเดินผ่านมากมาย การจะให้คนมาเจอร้านนั้น อาจเป็นเรื่องยากมาก

หากไม่ได้ใช้ Facebook แต่การใช้ Facebook ก็ควรใช้ให้มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการตลาดด้วยเช่นกัน

เช่น ในกรณีนี้ มีการสร้าง content ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สอนการถัก หรือ แชร์ประสบการณ์ลูกค้า หรือ สินค้า

IMG_0263

ส่วนต่อมาเป็นพฤติกรรมการรับชมสื่อของคนไทยครับ เรื่องมือถือนี่ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ

IMG_0264

IMG_0267

Engagement ก็ไม่แพ้ครับ พีคแม้กระทั่งตอนดูละคร

(ส่วนตัวผมเองก็เห็น Engagement ของ Hormones Season 3 เยอะมากในเวลาฉายเหมือนกัน)

IMG_0270

IMG_0272

แต่ที่ทำให้ประหลาดใจ คือการซื้อของครับ เพราะไทยคืออันดับ 1 ด้านการซื้อของผ่านมือถือ!!

IMG_0275

IMG_0277

ถือว่าพีคและ EPIC มาก แซงเกาหลีใต้ได้เลยทีเดียวครับ

ส่วนต่อมาคือ Path to Purchase หรือเส้นทางนักช้อปครับ

มาดูกันว่านักช้อปเดินทางมาซื้อของเรากันได้ยังไง

IMG_0291

IMG_0298

และสุดท้าย คือการลงท้ายด้วยการ “ปรับทัศนคติ” ครับ

ซึ่งอันนี้เห็นหลายๆคนไม่ค่อยจะเชื่อเวลา Agency หรือ คนอื่นๆอธิบาย

คราวนี้ Facebook มาอธิบายด้วยตัวเลยเลยครับ

IMG_0322

  1. Facebook ไม่ได้มีแค่ Likes

IMG_0323

IMG_0325

แต่มีเป้าหมายอีกหลายอย่างให้เลือกครับ (หากใครใช้ Ads Manager เป็นจะรู้) ไม่ว่าจะเป็น

  • ส่งคนเข้าเว็บ
  • เพิ่ม Engagement
  • ลงแอปบนมือถือ
  • เพิ่มยอดดูวีดีโอ

ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณเพิ่มยอดขายได้มีประสิทธิภาพมากกว่าแค่ likes ครับ

2. Targeting

IMG_0326

การที่คนเห็นโพสของเราเยอะๆ หรือ เข้าถึงคนมากๆ ไม่ได้แปลว่าจะดีเสมอไปครับ

เหมือนเวลาเราขายของ คนเดินผ่านหน้าร้านเราเยอะ แต่ไม่ซื้อ ก็ไม่มีประโยชน์

และในเมื่อ Facebook ให้เรากำหนดกลุ่มเป้าหมายตามเงื่อนไขต่างๆได้มากกว่าแค่เพศและอายุ

ก็ช่วยๆใช้กันหน่อยครับ ไม่ว่าจะเป็น Location, Behavior, Interest, Relationship

เพื่อกำหนด Segment ให้ตรงกับเป้าหมายยิ่งขึ้น

IMG_0328

3. อย่าเอาแต่ Boost Post ใช้ Facebook Ads Manager ด้วย

IMG_0331

เพราะเครื่องมือทั้งหลายที่กล่าวๆมัน มันอยู่ในนี้ครับ

Advertisements