สรุปงาน Like Chat Share Strategy โตเต็มสปีดด้วยโลกออนไลน์ (2)

ตอนแรกผมกะจะเขียนโพสเดียว แต่พอลองเลื่อนอ่านดู ปรากฏว่ามันค่อนข้างยาวมาก เลยขอแตกออกมาเป็นโพสที่ 2 ต่อจากคราวที่แล้วนะครับ ส่วนใครอยากอ่านสรุปของตอนก่อนหน้านี้ เข้าไปอ่านได้ที่โพส สรุปงาน Like Chat Share Strategy ตอนที่ 1 นะครับ

 

คราวที่แล้ว เราเป็นเนื้อหาการใช้งาน Facebook Ads จาก Manager ของทาง Facebook นะครับ ส่วนในคราวนี้ จะเป็นเนื้อหาของการเลือกใช้เครื่องมือออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ โดย คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล ผู้ก่อตั้ง My Digital Partners ที่จะมาพูดเรื่อง การทำธุรกิจโดย “เริ่มด้วย Facebook แล้วบุกด้วย Website” ครับ

IMG_0332

ก่อนอื่น ก็เริ่มโดยการให้ดูภาพรวมของเครื่องมือการตลาดในยุค Digital ครับ

IMG_0336

อันนี้คือ 5 ขั้นตอนในการทำธุรกิจ โดยการ “เริ่มด้วย Facebook แล้วบุกด้วย Website”ครับ

ซึ่งบางคนอาจจะสงสัยว่า ใช้ Facebook อย่างเดียวไม่ได้เหรอ ทำไมต้องมี Website และทำไมต้องใช้ Google คุณอุกฤษฎ์ ก็ได้แนะนำว่า ควรทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคก่อน ว่าเป็นอย่างไรบ้าง เช่น หากเราทำธุรกิจด้านช่างซ่อมงานต่างๆในบ้าน คนคงจะไม่หาบริการนี้บน Facebook แต่จะหาโดย search บน Google แทน และการที่จะอยู่บน Google ได้ คุณต้องมี Website ครับ

IMG_0340

แล้วก็ยกตัวอย่างความต่างของ Facebook กับ Website ขึ้นมา ว่ามีข้อมีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ

แน่นอนว่า หากคุณมีเว็บไซต์ ความน่าเชื่อถือย่อมมากกว่ามีแค่ Facebook Page และสามารถลงระบบได้มากกว่าครับ

IMG_0342

IMG_0353

อันนี้เป็น Flow Chart ให้เห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคครับ ว่าเราจะเข้าถึงผู้บริโภคหรือคนซื้อของเราได้อย่างไร และในช่วงไหนควรใช้เครื่องมือทางการตลาดแบบไหนบ้าง เช่น

หากต้องการให้คนหาเราเจอ หรือ เพิ่ม Awareness ก็ควรใช้ Banner หรือ Dislay Network หรือ Ads

หากต้องการให้ใครที่มีปัญหาหรือความต้องการในใจอยู่แล้ว (เช่น ปัญหาซ่อมบ้าน) ก็ต้องใช้ Adwords หรือ SEO

หากต้องการให้เกิด Action ก็อาจจะใช้เทคนิค Remarketing ของ Google หรือ Custom Audience ของ Facebook ครับ

 

 

IMG_0359

หลายๆคนอาจจะยังสงสัยเรื่องการตลาดผ่าน Search Engine ว่ามีประเภทไหนบ้าง คุณอุกฤษฎ์ ก็แบ่งให้เราเห็นกันแบบนี้ครับ

 

ส่วนสุดท้ายคือ เนื้อหาเกี่ยวกับ e-commere โดย คุณวรวุฒิ วาธิการ Managing Director ของ Ensogo ครับ แต่ด้วยความที่เนื้อหาหลายๆส่วนเกี่ยวกับ Industry จะคล้ายๆกับวิทยากรก่อนหน้านี้ คุณวรวุฒิเลยยกตัวอย่างการบริหารงานของ Ensogo แทนครับ ไม่ว่าจะเป็น Tools ที่ใช้ ซึ่งมีการใช้เยอะมาก หรือ การช่วยลูกค้าคิด Ads โดยใช้ copywriter ถึง 80 คนเลยทีเดียว

IMG_0367

ส่วน Slide ใน Section นี้ต้องขออภัยครับ เม็มเต็มพอดี

 

นี่คือภาพรวมทั้งหมดของงานในครั้งนี้ครับ

Advertisements