ทำ Video Ads แบบไหน ถึงเหมาะกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

 

ทุกวันนี้ เรามีทางเลือกมากมายในการเลือกชมสื่อต่างๆ แล้วนักการตลาดควรใช้ Video Ads อย่างไรให้เข้าไปอยู่ในใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Google และ L’Oréal จึงได้ทำตัวอย่าง Video Ad บน YouTube (ที่พวกเราชอบกด skip กันตั้งแต่วินาทีที่ 5 นั่นแหละครับ) ออกมาทั้งหมด 3 แบบ คือ

  • The Glam คือ การโฆษณาแบบเน้นความหรูหรา ตามแบบดั้งเดิมตามที่เห็นในทีวี ความยาว 30 วินาที
  • The Show คือ การโฆษณาโดยใช้ Beauty Blogger มาแนะนำการแต่งหน้า แบบไม่มีเสียงพูด ความยาว 2.54 นาที
  • The Tell คือ การโฆษณาโดยการทำคลิป How-to แนะนำการใช้งานแบบทั่วๆไปในชีวิตประจำวัน แบบมีเสียงพูดความยาว 1.11 นาที

เพื่อทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่มตามช่วงอายุ คือ 18-24, 25-34, และ 35-44

โดยผลลัพธ์ที่ได้ออกมา เป็นตามนี้ครับ

1. แอดที่คนดูจนจบมากที่สุดคือ แบบ The Glam หรือแบบเน้นหรูครับ

loreal-stat-1c

2. แต่เมื่อทำการทดสอบว่า Video Ad แบบไหนที่คนจดจำได้มากที่สุด ผลออกมาว่า

  • กลุ่มอายุ 35-44 จำ The Glam หรือแบบดั้งเดิม เน้นหรูได้มากกว่า
  • กลุ่มอายุ 18-24 จำ The Tell หรือแนะนำการใช้ในชีวิตประจำวันได้มากกว่า

loreal-stat-2d

3. นอกจากนี้ The Tell ยังมีอัตราการคลิก (Click-through rate) มากกว่า The Glam ถึง 2 เท่าอีกด้วย

loreal-stat-3

จากการทดลองนี้ พบว่า Ad แนวเดียวกับ TV เองก็สามารถใช้ได้ผลกับ YouTube เช่นกัน แต่หากต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นและต้องการให้มีการจดจำได้ การเปลี่ยนไปใช้การเล่าเรื่องที่เข้าถึงได้ง่ายอาจได้ผลดีกว่า

 

ที่มา: ThinkWithGoogle

Advertisements