จะเข้าถึงลูกค้าอย่างไร เมื่อ Facebook เปลี่ยน Algorithm ให้เห็น Page น้อยลง

เป็นข่าวใหญ่โตเลยทีเดียว เมื่อ Facebook ประกาศจะเปลี่ยน Algorithm ให้เห็นเพื่อนและครอบครัวมากกว่า Fan Page และทำให้ Reach ของหลายๆ Page นั้น ลดลงอย่างมาก แล้วนักการตลาด เจ้าของธุรกิจ หรือใครๆที่เป็นเจ้าของ Page จะรับมืออย่างไรดี?

ก็ซื้อโฆษณาสิครับ

หลายๆ คนอาจจะสงสัย (ปนด่าในใจว่า) อ้าว ทำไมให้คำตอบกำปั้นทุบดินแบบนี้ ใครๆก็รู้ว่าถ้าจ่ายเงินโฆษณา Reach มันก็ต้องเพิ่มขึ้นสิ

ครับ เพราะ Reach ที่ Facebook ปรับลดลงมันคือ Organic Reach หรือ Reach ฟรี ไม่เสียตังนั่นเอง แต่เดี๋ยวก่อนครับ ก่อนหน้านั้น Organic Reach ของ Facebook มันก็ต่ำมากๆอยู่แล้ว ดังนั้น สิ่งที่ไม่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ก็คือ การซื้อโฆษณาให้ได้ Paid Reach นั่นเอง

อาจจะพูดได้ไม่เต็มปากว่า Paid Reach ไม่ได้รับผลกระทบเลย เพราะเมื่อ Organic Reach ลดลง คนก็จะต้องเปลี่ยนมาซื้อโฆษณากันมากขึ้น แต่เมื่อ Feed ของคนเรายังจำกัดอยู่เท่าเดิม (คนเราดูโพสเต็มที่ยังไง ก็คงไม่เห็นโพสของทุกคน ยกเว้นถ้าเพื่อนน้อย กับไลค์เพจน้อยนะครับ 555) ทำให้เราอาจต้องจ่ายเงินค่าโฆษณามากขึ้น เพื่อแข่งขันกับคนอื่นๆที่จ่ายตังเหมือนกัน

อ้าว ถ้าบอกแค่นี้ แล้วจะมาบอกกันทำไม นึกว่ามีเคล็ดลับอะไรซะอีก

ก็ถ้าสมมติค่าโฆษณามันแพง สิ่งที่เราทำได้คือ ยิงโฆษณาให้เข้าถึงเป้าหมายได้แม่นขึ้น หรือ ยิงให้ถูกกลุ่มนั่นเอง อย่าเหวี่ยงแหเกินไป ยิ่งเข้าหาคนที่ไม่สนใจ ก็คล้ายๆ กับการรักคนที่เขาไม่รักเรานั่นแหละครับ (โถ ชีวิต)

แล้วดูยังไงว่าถูกกลุ่ม? ก็ต้องดูว่า จริงๆเราอยากให้กลุ่มเป้าหมายทำอะไร? เช่น

  • อยากให้คนซื้อของกับเรา (อันนี้ชัดเจน ตรงประเด็น) (Purchase Conversion)
  • อยากให้คนรู้จักว่าเราเป็นใคร เพื่อจะได้ซื้อของกับเราทีหลัง (Brand Awareness)
  • อยากแจ้งข่าวเกี่ยวกับเรา เช่น การเปิดตัว เวลาเปิดปิด (Public Relation)
  • อยากให้คนดาวน์โหลดบทความ หรือ แอพ ของเราไปใช้ และกับข้อมูลส่วนตัว (Lead Generation)

และอื่นๆอีก ที่นึกไม่ออก

จากนั้นก็ลองกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบคร่าวๆ มา แล้วส่งฮอล์คูล เอ้ย ยิงโฆษณาไปนี่แหละ พอยิงไปแล้วก็มาดูว่ากลุ่มไหนทำตามที่เราคาดการณ์หรือกำหนดไว้บ้าง เช่น เป็นเพศไหน อายุเท่าไหร่ ทำอาชีพอะไร กิจกรรมอะไร อาศัยที่ไหน แล้วก็เอาข้อมูลตรงนั้นนั่นแหละ มาเป็นตัวกำหนดต่อว่าใครคือกลุ่มเป้าหมาย

แล้วเวลายิงแอด อย่าลืมลองยิงหลายๆ แบบ เปลี่ยนคำพูด เปลี่ยนรูปดู เพราะบางทีเปลี่ยนรูปแค่นิดเดียว อาจจะเป็นตัวตัดสินให้คนซื้อหรือไม่ซื้อเลยก็ได้นะ

สมมติเรายิงโฆษณา 2 แบบ ไปหาคนกลุ่ม A กับ B กลุ่ม A อาจจะชอบแบบแรก และ กลุ่ม B อาจจะชอบแบบสอง ก็ได้

สุดท้าย คงไม่มีสูตรตายตัวหรอกครับ ว่าทำโฆษณาแบบไหน ถึงจะประสบความสำเร็จบน Facebook หรือ Social Media ต่างๆ เพราะอย่างนี้แหละ เราถึงต้องทดลอง ทดลอง แล้วก็ทดลองไปเรื่อยๆ เปลี่ยนรูปแบบ เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายไป แล้วเราจะเข้าใกล้เป้าหมายขึ้นเรื่อยๆ ได้เอง

 

Credit รูป: Pixabay

