ทำความเข้าใจ Facebook Ad ก่อนจะยิงโฆษณากันดีกว่า

หากพูดถึงโฆษณาหรือการตลาดออนไลน์ เชื่อว่าโฆษณา Facebook หรือ Facebook Ads คงขึ้นมาเป็นชื่อแรก ๆ สำหรับหลาย ๆ คน และถ้าจะหาแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับ Facebook คงสามารถหาผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้มากมายเลยทีเดียว แต่ส่วนตัวแหล่งที่ผมชอบเป็นพิเศษ ก็คือ Blog ของ Buffer บริษัท Startup ที่สร้าง App ที่ช่วยจัดการ เก็บข้อมูล และวิเคราะห์ Social Media ให้กับเรานั่นเอง ซึ่งผมเคยเขียนเกี่ยวกับ Buffer ไว้ที่นี่แล้ว สามารถลองอ่านกันดูได้ครับ

แล้วการโฆษณาบน Facebook Ad นั้น มีดียังไงบ้างล่ะ? ใน Blog ของ Buffer ได้เขียนสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Facebook ไว้ในคู่มือ (อัพเดตล่าสุด สิงหาคม 2015) ซึ่งผมขอแปลมาให้อ่านกันตามนี้ครับ

  • มีผู้ใช้งานรายวัน (Daily Active Users) กว่า 1.13 พันล้านคน และ 1.03 พันล้านคนเข้าผ่านมือถือ
  • ผู้ใช้งานทั่วไป ใช้เวลาบน Facebook, Instagram, Messenger เฉลี่ย 50 นาทีต่อวัน
  • ตัวเลข Organic Reach หรือ การเข้าถึง(แบบไม่เสียเงิน) นั้น แทบจะเป็นศูนย์ในปัจจุบัน
  • สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นตามที่อยู่ อายุ เพศ ความสนใจ พฤติกรรม และอื่น ๆ

ซึ่ง Buffer ยังได้แบ่งข้อดีและข้อเสียของโฆษณา Facebook ไว้ตามนี้ครับ

ข้อดี

  • สามารถติดตามและตรวจสอบได้ไม่ยาก
  • สามารถกำหนดงบโฆษณารายวันและค่าใช้จ่ายได้
  • เห็นผลลัพธ์รวดเร็ว
  • สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียด
  • ใช้งานง่ายกว่า Google Adwords
  • สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในช่วงก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อให้เกิด awareness ได้
  • สามารถใช้ทั้งรูปและวีดีโอเพื่อดึงความสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมายได้

ข้อเสีย

  • หากไม่ติดตั้งและจัดการให้เป็นระบบ อาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก
  • เหมาะกับสินค้าหรือธุรกิจแบบ B2C มากกว่า

สำหรับข้อดีและข้อเสียในเชิงเทคนิค ผมจะยังไม่พูดถึงในโพสนี้นะครับ ไว้คราวหน้าจะมาอธิบายการตั้งค่า Facebook Ad เพิ่มเติมให้นะครับ หรือใครอยากอ่านภาษาอังกฤษก็เข้าไปดูใน Blog ของ Buffer ได้โดยตรงเลยครับ

Advertisements