7 ตัวเลขพื้นฐานที่คุณควรรู้ในการทำและวิเคราะห์โฆษณา Facebook

screen-shot-2016-10-23-at-12-27-11-am

 

ในการทำ Digital Marketing นั้น มีตัวเลขที่ใช้วัดผล (Metrics) ต่าง ๆ มากมายให้เรานำไปวิเคราะห์ต่อได้ แต่ด้วยความที่ตัวเลขต่าง ๆ นั้น มันช่างมีมากมายซะเหลือเกิน จนบางทีอาจสับสนได้ว่า ควรนำตัวเลขไหนมาวิเคราะห์หรือปรับปรุงประสิทธิภาพ ผมเลยลองนำตัวเลขที่คิดว่าน่าจะจำเป็นมาสรุปเป็น Flow Chart ให้ดูกันครับ โดยตัวเลขหลัก ๆ เหล่านี้ จะเน้นไปทางโฆษณาของ Facebook มากกว่า แต่หากใครใช้ Platform Social อื่น ๆ หรือใช้เครื่องมืออื่น ๆในการดู เช่น Google Analytics ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เล่นกันครับ

  1. Impression คือ มีคนเห็นโฆษณาเราทั้งหมด “กี่ครั้ง” จะเป็นคนใหม่หรือคนที่เห็นซ้ำก็ได้
  2. Reach คือ มีคนเห็นโฆษณาเราทั้งหมด “กี่คน” โดยหากคนเดิมเห็นซ้ำ ก็จะไม่นับซ้ำ
  3. Frequency คือ มีคนเห็นโฆษณาเราซ้ำ “เฉลี่ย” ประมาณกี่ครั้ง ยิ่งสูง แปลว่ายิ่งมีคนเห็นซ้ำเยอะ
  4. Engagement คือ ตัวเลข Reaction ต่าง ๆ เช่น like, laugh และ คอมเม้นต์ กับ แชร์  โดยตัวเลขนี้จะมีเฉพาะบน Social Media ที่มี feature พวกนี้ครับ
  5. Engagement Rate คือ ตัวเลขที่บอกว่า บรรดาคนที่เห็นโฆษณาเราทั้งหมด มีกี่เปอร์เซ็นต์ที่สนใจ หรือ มี engagement กับเรา
  6. Click คือ การกดคลิกปุ่มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเปิด link, ติดต่อ inbox, โทรหา, และอื่น ๆ
  7. Conversion คือ เป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น
    • การให้คนอยู่บนเว็บไซต์เราเกินกี่วินาที
    • สมัครใช้บริการ
    • ซื้อสินค้า
    • ดาวน์โหลด
    • กรอกข้อมูลติดต่อ

หวังว่าจะช่วยให้เข้าใจและสามารถนำไปใช้ต่อกันได้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ 🙂

